Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức giám sát công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2019 và 9 tháng đầu năm 2020 tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Thứ tư - 04/11/2020 16:04 261 0
Thực hiện Kế hoạch số 58/KH-MTTQ-BTT, ngày 24 tháng 8 năm 2020 và Quyết định số 80/QĐ-MTTQ-BTT, ngày 14/8/2020 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về giám sát công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, sáng ngày 04/11/2020, Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Quang cảnh buổi giám sát
Quang cảnh buổi giám sát

 

Tham gia Đoàn giám sát có đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hội đồng tư vấn về Dân chủ-pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Trong năm 2019 và 9 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sở đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Nổi bật, Sở đã tăng cường công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư theo đúng quy định; đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo được UBND tỉnh giao, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra, xác minh, báo cáo đề xuất UBND tỉnh giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng, không để công dân khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Một số vụ việc khiếu kiện về đất đai có tính chất phức tạp, Sở đã chủ động phối hợp tốt với các Sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh giải quyết dứt điểm. Đối với các vụ việc phức tạp thì tổ chức đối thoại với công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh hoặc tại phòng Tiếp công dân của Sở.

Cũng trong thời gian trên, Giám đốc Sở đã tiếp 21 lượt công dân với tổng số 34 người; Thanh tra Sở tiếp và làm việc 46 lượt công dân với tổng số 90 người; tiếp nhận và xử lý 613 đơn (đủ điều kiện xử lý), trong đó đơn do UBND tỉnh giao kiểm tra, xác minh là 92 đơn, đơn thuộc thẩm quyền của Sở là 24 đơn và đơn không thuộc thẩm quyền là 497 đơn. Các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền của Sở đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
a
                                     Các thành viên trong Đoàn giám sát trao đổi tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, làm rõ thêm một số bất cập, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị. Một số ý kiến cho rằng, đơn vị cần nêu rõ nguyên nhân của hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết đơn thư KNTC.

Sau khi nghe các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề trong báo cáo, đồng chí Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận những nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác  tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Quy chế số 08-QC/TU ngày 29/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật; thường xuyên tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh; hạn chế tình hình đơn khiếu kiện đông người, phức tạp, phát sinh thành “điểm nóng”.
 
Đồng chí Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
phát biểu tại buổi giám sát

 
Đồng chí Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng mong muốn, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác này; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn giám sát đã góp ý; thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.
 

Tác giả bài viết: Diễm Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây