Vai trò của Mặt trận trong việc giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai - 06/06/2022 09:19 2.321 0
05 năm qua, bên cạnh những mặt thuận lợi cơ bản trong quá trình phát triển, do những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, sự hạn chế trong quản lý kinh tế, tài chính, đất đai… nên việc phát sinh tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật trong quản lý điều hành là không thể tránh khỏi, từ đó dẫn đến việc công dân khiếu nại, tố cáo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phước xác định đây là một trong những công tác trọng tâm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, do vậy MTTQ các cấp trong huyện đã quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được những kết quả tích cực.
Quang cảnh một buổi tiếp xúc cử tri xã Phước Hưng
Quang cảnh một buổi tiếp xúc cử tri xã Phước Hưng
Hằng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp như: tổ chức hội nghị, hội thi, hội diễn, tuyên truyền qua hệ thống loa đài… nhằm quán triệt, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về nội dung các chỉ thị, quy định, quy chế, kế hoạch và các văn bản của cấp trên có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền về các Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân… cho cán bộ chủ chốt, hội, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Kết quả qua 5 năm qua đã tổ chức được 162 buổi tuyên truyền với gần 6.500 lượt người tham gia.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì tổ chức 09 cuộc giám sát về việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân tại UBND các xã, thị trấn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhận được 10 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó: 02 đơn thư qua đường bưu điện, 08 đơn thư trực tiếp. Các đơn thư đã được chuyển các ban, ngành chức năng để giải quyết đúng theo quy định; không có tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người; không có vụ việc phức tạp, kéo dài. 

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phân công lãnh đạo cơ quan tham gia công tác tiếp công dân định kỳ hằng tháng và đột xuất theo quy định. Qua công tác tiếp công dân cho thấy những nội dung công dân đến khiếu nại, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh chủ yếu là kiến nghị, yêu cầu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, vệ sinh môi trường, các vấn đề dân sinh... Các đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo được xem xét, chuyển các ngành chức năng giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật; không để xảy ra tình huống phức tạp, các điểm nóng về khiếu kiện. 

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong chương trình phối hợp thường xuyên tiến hành giám sát hoạt động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân tới các cơ quan nhà nước để giải quyết, đồng thời giám sát việc giải quyết. song song với đó là phát huy vai trò của Tổ hòa giải ở khu dân cư nhằm giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp ban đầu ngay tại địa phương. Thực hiện hiệu quả hơn nữa việc phối hợp tổ chức đối thoại và tái đối thoại với nhân dân khi cần thiết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp./.

Tác giả bài viết: Thùy Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây