Đoàn giám sát có ông Trần Văn Lý - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm Trưởng đoàn; bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện - Phó Trưởng Đoàn; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban Pháp chế HĐND huyện, Tư pháp, Thanh tra, Văn phòng HĐND - UBND huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện làm thành viên.
Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo UBND xã Mỹ Châu đã báo cáo tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024. Theo đó, UBND xã đã xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các văn bản liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp dân định kỳ được duy trì vào thứ 5 hàng tuần tại trụ sở UBND xã; nội quy, quy chế tiếp dân, lịch tiếp dân được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và thường xuyên thông báo trên đài truyền thanh xã. Trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024, Hội đồng tiếp dân xã đã tổ chức 73 lượt tiếp công dân định kỳ và 04 lượt tiếp đột xuất; ngoài ra, UBND xã phân công cán bộ làm việc thường xuyên tại bộ phận một cửa để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân; đã tiếp nhận và xem xét giải quyết 17/17 đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân (đạt tỷ lệ 100%). Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư kiến nghị của công dân được thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại UBND xã vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật hòa giải ở cơ sở… đôi lúc thiếu thường xuyên, chưa sâu rộng trong quần chúng nhân dân; nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế. Việc thực hiện các chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chưa được thực hiện theo quy định.
Phát biểu Kết luận buổi giám sát, ông Trần Văn Lý - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng Đoàn Giám sát ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời, đề nghị trong thời gian tới lãnh đạo UBND xã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các văn bản liên quan; nắm chắc việc phân loại đơn; chú trọng công tác đối thoại với nhân dân; Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội xã tăng cường phát huy vai trò giám sát trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.